"ปิยสวัสดิ์"ชี้แนวโน้มราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทรงตัวตามตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 16, 2007 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า แนวโน้มราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศช่วงต่อจากนี้น่าจะทรงตัวตามราคาน้ำมันในตลาดโลก และหากราคาในตลาดโลกปรับลดลง ก็มีโอกาสที่ราคาในประเทศจะลดลงตามมาในทันที 
อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันในประเทศยังขึ้นอยู่กับค่าเงินบาทด้วย หากธนาคารแห่งประเทศไทยไม่เข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทเพื่อช่วยเหลือการส่งออกแล้ว ตามปัจจัยพื้นฐานในขณะนี้ค่าเงินบาทจะต้องแข็งค่าขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 31 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันลดลงประมาณลิตรละ 2 บาท
รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะเร่งส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมที่ปัจจุบันมีราคาต้นทุนประมาณ 4 บาท/หน่วย โดยรัฐจะอุดหนุนด้านราคาเพิ่มจากปัจจุบันที่ให้การช่วยเหลือเป็นเวลา 7 ปี ขยายเป็น 10 ปี เนื่องจากยังมีเอกชนสนใจน้อยเพียง 2-3 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ
ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในวันนี้ จะมีการพิจารณาโครงการทำข้อตกลงเบื้องต้นกับประเทศลาว ในการซื้อขายไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าน้ำอู กำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์ ส่วนกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เจรจากับกัมพูชา เพื่อร่วมลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เกาะกงนั้นนับว่าเป็นโครงการที่จะสร้างประโยชน์ที่ดีต่อทั้งสองประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ