ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร จากการคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2007 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 พ.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยดอลลาร์อ่อนตัวลงแม้สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนต.ค.ที่ดีดตัวขึ้นก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4785 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1.4813 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0651 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0497 ดอลลาร์ต่อปอนด์
อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 110.10 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 109.85 เยนต่อดอลลาร์
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ต กล่าวว่า ดอลลาร์อ่อนตัวลงแม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านดีดตัวขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าดอลลาร์อ่อนตัวลงเนื่องจากนักลงทุนให้น้ำหนักกับกระแสคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยมากกว่า
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 3% ในเดือน ต.ค.แตะระดับ 1.229 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 เดือน จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 1.193 ล้านยูนิต แต่การอนุญาตก่อสร้างร่วงลง 6.6% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะยังคงอ่อนแอไปจนถึงปี 2551 เนื่องจากกลุ่มผู้สร้างบ้านยังต้องดิ้นรนขายบ้านในสต็อคที่ยังคงค้างอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องเผชิญกับปัญหาการอนุมัติปล่อยกู้ที่เข้มงวดขึ้นด้วย
เมื่อวานนี้ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส รายงานว่า สัญญาณขั้นต้นบ่งชี้ว่าภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์กำลังได้รับผลกระทบจากการที่สถาบันการเงินลังเลที่จะปล่อยกู้ และคาดว่าอัตราการผิดนัดชำระหนี้จะเพิ่มสูงขึ้นอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ