นายกฯจีนชี้สถานการณ์ตลาดอสังหาฯเป็นประเด็นสำคัญที่รบ.กังวลเป็นลำดับแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงเป็นประเด็นที่ทางการวิตกกังวลในลำดับต้นๆ พร้อมกันนี้เขายังได้ให้คำมั่นว่า จะประคับประคองตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรงให้อยู่ภายใต้การควบคุม
สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างคำกล่าวสุนทรพจน์ของนายเหวินที่มีขึ้นในมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ว่า "สิ่งที่ผมกังวลมากเป็นอันดับแรกคือ ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์"
นายเหวินกล่าวว่า ชาวจีนรู้สึกไม่พอใจอย่างมากต่อสถานการณ์ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆนี้
โดยตัวเลขของทางการระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ได้รับปัจจัยกระตุ้นให้ปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาโดยราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆช่วงเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่พุ่งสูงขึ้น 8.9% ในเดือนก.ย.
ทั้งนี้ นายเหวินให้คำมั่นที่จะเพิ่มจำนวนการก่อสร้างบ้านเช่าราคาถูกให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ และสร้างบ้านในราคาที่คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของได้ เพื่อรองรับอุปสงค์ของลูกค้าในตลาดระดับกลาง
นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวเสริมว่า ในช่วงที่ตลาดร้อนแรงสูงสุด รัฐบาลยังคงต้องเข้าแทรกแซงตลาด เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสในช่วงที่ตลาดเผชิญความผันผวนด้วยการปั่นราคาบ้านให้สูงมากเกินไป
"รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาค แม้ว่าแท้จริงแล้วเราอยากปล่อยให้ความเคลื่อนไหวต่างๆเป็นไปตามกลไกของตลาด" นายกจีนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ