มูดีส์เผยรากฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงหนุนอันดับความน่าลงทุนของยูเออี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิสเปิดเผยว่า อันดับความน่าลงทุนของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ยังคงได้รับแรงหนุนจากรากฐานเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเมืองที่มั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตาม สภาพการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านที่ขาดเสถียรภาพอาจส่งผลกระทบต่อยูเออีได้ แต่ความเสี่ยงดังกล่าวก็มีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ยูเออีเป็นประเทศหนึ่งที่มีจีดีพีต่อหัวมากที่สุดในภูมิภาค เนื่องจากมีการส่งออกสารไฮโดรคาร์บอนเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้นแล้ว เศรษฐกิจนอกภาคไฮโดรคาร์บอนยังขยายตัวอย่างรวดเร็วด้วยการสนับสนุนของรัฐบาลที่พยายามส่งเสริมภาคเอกชนและดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ
อย่างไรก็ตาม มูดี้กล่าวว่า การที่ยูเออีพึ่งพิงการส่งออกไฮโดรคาร์บอนมากเกินไปส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศแกว่งตัวตามราคาน้ำมันในตลาดโลก นอกจากนั้นยังต้องระมัดระวังอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเกิดจากการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้นและเงินดอลลาร์ที่ร่วงลง ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจนอกภาคไฮโดรคาร์บอนลดลง
มูดี้กล่าวว่า "แม้เศรษฐกิจการคลังของประเทศจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากยอดเกินดุลมหาศาล แต่อันดับความน่าลงทุนของยูเออีก็ยังถูกจำกัดด้วยปัจจัยโครงสร้างทางการเมืองและสถาบัน ซึ่งมีผลอย่างมากต่อการจัดอันดับในระดับ 'Aa' " สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ