ญี่ปุ่นชี้ศก.โลกยังแข็งแกร่งเพราะได้ปัจจัยหนุนจากประเทศศก.เกิดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีแนวโน้มแข็งแกร่งเพราะได้รับปัจจัยบวกจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งช่วยชดเชยภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐได้
"ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังแข็งแกร่ง และคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะยังขยายตัวได้ดี ส่วนภาวะซบเซาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐนั้น คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะหนึ่งกว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องติดตามดูผลประกอบการของสถาบันการเงินอย่างใกล้ชิด" นายโนยูกิ ชิโนฮารา รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศกล่าวกับผู้สื่อข่าว
นายชิโนฮารากล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในช่วงที่ผ่านมานั้นไม่ได้สะท้อนว่า เศรษฐกิจสหรัฐโดยรวมของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ นอกจากนี้ เขายังมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ปัญหาซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อสถาบันการเงินในญี่ปุ่นเพียงวงจำกัดเท่นั้น
นอกจากนี้ นายชิโนฮารากล่าวว่า การเก็งกำไรเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และระบุว่าราคาน้ำมันเคลื่อนไหวอย่างไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์-อุปทาน
ทั้งนี้ นายชิโนฮารากล่าวว่า ญี่ปุ่นจะพยายามทุกวิถีทางที่จะควบคุมความเคลื่อนไหวของนักเก็งกำไรในตลาดการเงินทั่วโลก โดยเขากล่าวว่า "ญี่ปุ่นอาจต้องเผชิญผลกระทบที่รุนแรงขึ้นถ้าหากไม่มีการควบคุมกลุ่มนักเก็งกำไร ซึ่งคงเป็นเรื่องยากที่จะหยุดยั้งกลุ่มนักเก็งกำไรพวกนี้ได้" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ