โกลด์แมนแซคส์ลดน้ำหนักหุ้นการเงินสหรัฐ คาดซิตี้กรุ๊ปตัดบัญชีหนี้สูญอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นกลุ่มการเงินในสหรัฐ โดยระบุว่าคุณภาพสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เหล่านี้อาจได้รับผลกระทบในด้านลบจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวลงในสหรัฐ
หุ้นกลุ่มการเงินที่โกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนนั้น รวมถึงหุ้นของบริษัทดิสคัฟเวอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส ที่ถูกลดน้ำหนักลงสู่ระดับ sell จากเดิมที่ระดับ neutral เนื่องจากบริษัทขาดทุนในตลาดสินเชื่อจำนวนมาก
นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ประเมินว่า ซิตี้กรุ๊ป อาจต้องตัดบัญชีหนี้สูญอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า พร้อมกับแนะนำให้นักลงทุน "ขาย" หุ้นซิตี้กรุ๊ป
ทั้งนี้ นายวิลเลียม ทาโนนา นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า สถานการณ์ที่ยากลำบากในขณะนี้อาจทำให้ซิตี้กรุ๊ปอาจต้องลดการจ่ายเงินปันผลเพื่อประหยัดต้นทุนการดำเนินงาน
เมื่อนายชาร์ลส์ พรินซ์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป ประกาศลาออกในวันที่ 4 พ.ย.นั้น ซิตี้กรุ๊ปคาดว่า จะต้องตัดบัญชีหนี้สูญประมาณ 8-1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 หลังจากที่ตัดบัญชีหนี้สูญไปแล้วกว่า 6 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3
โกลด์แมน แซคส์ยังคงมีมุมมองในด้านลบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ โดยคาดว่าราคาที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะลดลงอีก 13-14% และเชื่อว่าจะมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่ยอมออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนจากการปล่อยกู้จำนอง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ข่าวที่ว่าวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ และยังประเมินว่า ซิตี้กรุ๊ป อาจต้องตัดบัญชีหนี้สูญอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในอีก 2 ไตรมาสข้างหน้า เนื่องจากการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงนั้น ส่งผลให้ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดร่วงลง 218.35 จุด หรือ 1.66% แตะระดับ 12,958.44 จุด เมื่อคืนนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ