ผลวิจัยชี้ "ฟอร์ด-ฮอนด้า" เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จำนวนรถยนต์รุ่นใหม่ๆที่ได้รับการยอมรับจากธุรกิจประกันภัยรถยนต์ว่ามีความปลอดภัยมากที่สุดนั้น ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะได้รับแรงหนุนบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้น
ฟอร์ด มอเตอร์ โค และ ฮอนด้า มอเตอร์ โค ได้รับการยกย่องว่าเป็นเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความปลอดภัยมากที่สุดประจำปี 2551 ของสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวง โดยมีรถยนต์ 34 รุ่นได้รับเลือกให้เป็นรถยนต์ที่มีความปลอดภัยสูงสุดในปี 2551 เปรียบเทียบกับสถิติในปี 2550 ที่มีเพียง 13 รุ่น
ทั้งนี้ สถาบันต้องการรถยนต์และรถบรรทุกรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบควบคุมการทรงตัว หรือ ESC เป็นคุณสมบัติเพื่อรับรางวัลรถยนต์ปลอดภัย โดยปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ มาปรับใช้กับรถยนต์ของตัวเอง ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศมาตรการควบคุมระบบดังกล่าวในรถยนต์ทุกรุ่นในปี 2555
"รถยนต์ทุกคันควรได้รับการออกแบบมาเพื่อคุ้มครองผู้ขับขี่จากอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ปัจจุบันนี้ด้วยระบบควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ ทำให้เราสามารถป้องกันเหตุดังกล่าวได้" เอเดรียน ลุนด์ ประธานสถาบันฯกล่าว
นายลุนด์อ้างผลการศึกษาว่า เราสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ถึง 10,000 ครั้งต่อปี หากเรานำเทคโนโลยีดังกล่าวมาปรับใช้กับการผลิตรถยนต์ทุกรุ่น
ฟอร์ดได้เปิดตัวรถยนต์รุ่น Ford Taurus และ Mercury Sable ซึ่งมีระบบ ESC และรถยนต์ SUV ขนาดกลางรุ่น Ford Edge, Ford Taurus X และ Lincoln MKX รวมถึงวอลโว่ รุ่น S80, C70 และ XC90 สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ