อัยการสหรัฐยื่นมือตรวจสอบกรณีการปล่อยเงินกู้ของ"คันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล"

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัยการประจำรัฐแคลิฟอร์เนียและอิลลินอยส์กำลังตรวจสอบบริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กรณีที่คันทรีไวด์อนุมัติวงเงินกู้ให้กับเจ้าของบ้านโดยที่รับรู้ว่าเจ้าของกลุ่มนี้ไม่สามารถชำระคืนได้
"อัยการประจำรัฐอิลลินอยส์ยื่นมือเข้าตรวจสอบนโยบายการอนุมัติวงเงินกู้ของคันทรีไวด์ และอาจขยายผลไปสู่การตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่ว่าเพราะเหตุใดลูกค้าของคันทรีไวด์จึงได้รับอนุมัติเงินกู้ทั้งๆไม่มีคุณสมบัติที่จะชำระเงินคืนได้" นางเดโบราห์ ฮาแกน หัวหน้าคณะอัยการแผนกคุ้มครองผู้บริโภคแห่งรัฐอิลลินอยส์กลาว
ด้านคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล ได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทให้ความร่วมมือกับอัยการรัฐอิลลินอยส์ในการเข้าตรวจสอบ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้คันทรีไวด์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของลอสแองเจลิส ไทมส์ว่า บริษัทได้รับหมายศาลจากอัยการประจำรัฐอิลลินอยส์และจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
ก่อนหน้านี้นายแองเจโล โมซิโล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของคันทรีไวด์คาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะทรุดตัวลงอีก พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติขยายวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อบ้าน
ซีอีโอของคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียลได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายเจฟฟรีย์ เมซเกอร์ ซีอีโอของบริษัทเคบีโฮม ซึ่งเห็นหนึ่งในบริษัทรับสร้างบ้านรายใหญ่สุดของสหรัฐ ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "ผลกระทบของปัญหาซับไพรม์ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจ" จัดโดยสถาบันมิลเก้น
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่ นายโมซิโลตอบว่า "ผมคิดว่ายังไม่สิ้นสุด" ขณะที่นายเมซเกอร์กล่าวว่า "ผมคาดว่าสถานการณ์กำลังงวดขึ้นทุกขณะและเป็นไปในทางลบมากขึ้น"
"มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงยังคงเป็นปัญหาสำหรับสหรัฐ ตราบใดที่มูลค่าอสังหาริมทรัพย์ยังชะลอตัวลง ปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองก็จะทวีความรุนแรงขึ้นและอาจลุกลามไปกระทบธุรกิจประเภทอื่นๆด้วย" ซีอีโอคันทรีไวด์กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก อัยการ   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ