รมว.คลังสหรัฐแนะจีนขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อไปถึงเป้าหมายการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวในช่วงท้ายของการเจรจาด้านเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ว่า หากจีนปล่อยให้สกุลเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นอีกก็จะช่วยให้เป้าหมายการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนมีความคืบหน้าขึ้น
"เศรษฐกิจจีนต้องพึ่งพาการส่งออกและการลงทุนจำนวนมาก แต่อัตราการอุปโภคบริโภคในประเทศอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ จีนอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งเพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างปัจจัยพื้นฐาน และเราจะให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องค่าเงินหยวน เพราะจะเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป" พอลสันกล่าวกับผู้สื่อข่าว
ทั้งนี้ นายพอลสันกล่าวว่า "ความอัศจรรย์" ของเศรษฐกิจจีนคือ "ความแตกต่าง" และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้จีนก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดโลก แม้จีนไม่ได้เปิดเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบก็ตาม
"การดูแลเศรษฐกิจแบบ market-driven ของจีนถือเป็นเรื่องยากมาก ยิ่งถ้าคุณมีสกุลเงินที่ไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจด้วยแล้ว ยิ่งยากใหญ่ แต่ที่น่าอัศจรรย์ก็คือจีนเข้าใจระบบเศรษฐกิจแบบนี้ดี" เขากล่าว
แม้ว่าพอลสันจะกล่าวว่า ทั้งสหรัฐและจีนไม่ได้หารือเรื่องกำหนดเวลาแน่นอนเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าเงินหยวน แต่เขาเชื่อว่าหากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงช้าเกินไปก็จะเกิดความเสี่ยงเช่นกัน
นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า จีนจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อรับมือกับปัญหาในปัจจุบัน อาทิ อัตราเงินเฟ้อและความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวรุนแรงเกินไป สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ