พาณิชย์เตรียมชง FTA อาเซียนกับญี่ปุ่น-เกาหลี-อินเดีย เสนอรัฐบาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 6, 2007 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้นำกรอบเจรจาเปิดเสรีการค้า (FTA) ของอาเซียนกับทุกประเทศคู่ค้ามารับเปิดรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 และรองรับผลการเจรจา FTA ในกรอบอาเซียนและประเทศคู่ค้าหลายฉบับที่ใกล้ได้ข้อยุติลง โดยเฉพาะกรอบอาเซียน-ญี่ปุ่น, อาเซียน-เกาหลี และอาเซียน-อินเดีย 
"กรมฯ จะนำเสนอให้รัฐบาลใหม่เห็นชอบก่อนที่จะเสนอสภานิติบัญญัติรับหลักการต่อไป หากสภาฯ ไม่ยอมรับ ก็ถือว่าเป็นเสียงของประชาชน แต่หากไทยไม่เจรจาก็ตกขบวนอาเซียน" น.ส.ชุติมา กล่าวในงานประชาพิจารณ์เวทีสาธารณะ:กรอบการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย:อาเซียน-คู่เจรจา
ส่วนการเจรจา FTA กรอบอาเซียน-อียูนั้น กรมฯ จะนำกรอบการเจรจาที่ไทยเตรียมนำไปเจรจากับอียูเสนอให้แก่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ซึ่งยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะการเจรจาแล้วเสร็จเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่ไทยต้องการคือการลดภาษีสินค้าในกลุ่มข้าว ปลาทูน่า ไก่ และมันสำปะหลัง
ด้านนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยจำเป็นต้องเปิดเสรีการค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะในปีหน้าที่การส่งออกต้องพึ่งพาตลาดหลักอย่างสหรัฐฯ ส่งผลให้ไทยเสียเปรียบประเทศที่ทำ FTA กับสหรัฐฯแล้ว เช่น มาเลเซีย
อย่างไรก็ตาม ยังเป็นห่วงว่าการเปิดเสรีการค้าของไทยในอนาคตจะมีอุปสรรคจากรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 190 วรรค 2 ที่รัฐบาลต้องเสนอกรอบเจรจาการค้าทั้งก่อนและหลังเจรจาให้สภาฯ เห็นชอบ ซึ่งเป็นเครื่องผูกมัดที่ทำให้ไทยล่าช้ากว่าประเทศอื่น และไม่สามารถก้าวไปสู่ความเป็นสากลได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ