แอฟริกาอ้าแขนรับบ.ยุโรปลงทุนสาธารณูปโภคในที่ประชุมสุดยอด EU -แอฟริกา

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 9, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอฟริกาเรียกร้องให้บริษัทจากยุโรปเข้าลงทุนด้านสาธารณูปโภค ในระหว่างการประชุมสุดยอดอียู-แอฟริกา ครั้งที่ 2 ขณะที่ยุโรปก็วางแผนที่จะเพิ่มความช่วยเหลือในด้านนี้ 
นาย โดนัลด์ คาเบรูก้า ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแอฟริกัน (ADB) กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า องค์ประชุมได้หารือในหัวข้อ ความท้าทายด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคที่แอฟริกากำลังเผชิญหน้าว่า บริษัทอิตาลีหลายแห่งได้เข้าลงทุนในด้านโครงสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานในแอฟริกาแล้ว และแอฟริกาก็ยินดีต้อนรับบริษัทจากยุโรปเข้ามาลงทุนเพิ่มในด้านนี้
ฝ่ายอียูวางแผนที่จะเพิ่มความช่วยเหลือในด้านการสร้างถนน สะพาน และการเชื่อมต่อโทรคมนาคม ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่การเติบโต รวมมูลค่ากว่า 5.6 พันล้านยูโร ในช่วงระหว่างปี 2551- 2556 หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงปี 2545-2550 ที่มอบเงินให้ 3.75 พันล้านยูโร
ขณะที่ ประธานาธิบดี อับดูลาเย เวด แห่งเซเนกัล กล่าวว่า แม้ทวีปแอฟริกาจะได้รับเงินอุดหนุนจากทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และฝ่ายอื่นๆ แต่ความก้าวหน้าในด้านโครงข่ายสาธารณูปโภคพื้นฐานก็ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยเฉพาะโครงการในระดับภูมิภาค
นอกจากนี้ คาเบรูก้า กล่าวว่า บริษัทยุโรปที่เข้าลงทุนในแอฟริกา โดยส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่การประมูลโครงการซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากธนาคารโลก หรือ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขณะที่ บริษัทสัญชาติจีนเริ่มเข้าลงทุนร่วมกับบริษัทแอฟริกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ