ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ข้อมูลศก.สหรัฐแกร่ง หนุนดอลล์แข็งเทียบยูโร,ปอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 07:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (5 ธ.ค.) ค่าเงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ และเงินเยน หลังจากมีรายงานว่าประสิทธิภาพการผลิตของคนงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 4 ปี
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.4619 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.4766 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 2.0256 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 2.0574 ดอลลาร์ต่อยูโร นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 110.55 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 110.47 เยนต่อดอลลาร์
ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ประสิทธิภาพการผลิตนอกภาคเกษตรหรือผลผลิตรายชั่วโมงต่อคนงาน เพิ่มขึ้น 6.3% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2546 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 5.7%
นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากรายงานของ ADP ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านข้อมูลจ้างงานของสหรัฐซึ่งระบุว่า ภาคเอกชนในสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 189,000 อัตราในเดือนพ.ย. ซึ่งรายงานดังกล่าวทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยในวันศุกร์นี้นั้น จะออกมาแข็งแกร่งด้วยเช่นนี้
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า นักลงทุนจับตาดูการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 11 ธ.ค. และการประชุมธนาคารกลางยุโรปและอังกฤษซึ่งจะจัดขึ้นวันเดียวกันในวันที่ 6 ธ.ค. โดยนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก แต่คาดว่าธนาคารกลางอังกฤษและยุโรปจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม
"การประชุมของธนาคารกลางเหล่านี้มีขึ้นในยามที่เกิดกระแสความกังวลว่า วิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ในสหรัฐอาจสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจทั่วโลก ผมคาดว่ากระแสคาดการณ์เรื่องอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อตลาดปริวรรตเงินตราในขณะนี้" นายฮิวจ์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ