ธนาคารกลางออสเตรเลียเชื่อศก.ยังแกร่งมากในยุค"เควิน รัดด์"เป็นนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรเจอร์ คอร์เบตต์ สมาชิกบอร์ดบริหารธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย ได้รับช่วงต่อเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคง "แข็งแกร่งมาก" และไม่มีสัญญาณว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะลดลงแต่อย่างใด
"ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และยอดค้าปลีกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสก็มีแนวโน้มแข็งแกร่งกว่าทุกปี" นายคอร์เบตต์กล่าว
นายกรัฐมนตรีรัดด์ได้เข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันนี้ หลังพรรคแรงงานได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม นายคอร์เบตต์กล่าวว่า ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผลกระทบจากวิกฤติการซับไพรม์ในสหรัฐยังคงคลุมเครืออยู่
นายคอร์เบตต์แสดงความคิดเห็นดังกล่าวก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะทำการประชุมนโยบายประจำเดือนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งคาดว่าอัตราดอกเบี้ยน่าจะตรึงตัวอยู่ที่ระดับ 6.75% เช่นเดิม
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ยังเร็วไปที่จะตัดสินว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เมื่อเดือนที่แล้วสามารถช่วยยับยั้งอุปสงค์ในประเทศที่มีมากเกินไปได้หรือไม่ นอกจากนั้นผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ยังทำให้ทางธนาคารกลางต้องจับตาดูสถานการณ์ต่อไป
ทั้งนี้ ผลการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียจะได้รับการเปิดเผยในเช้าวันพุธนี้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ