บุชประกาศแผนช่วยผู้ซื้อบ้านในอเมริกาที่ประสบปัญหาการผ่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประกาศแผนให้ความช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านชาวอเมริกันและเรียกร้องให้สภาคองเกรสให้การสนับสนุนแผนการดังกล่าว ซึ่งอาจช่วยเหลือเจ้าของบ้านได้กว่า 1.2 ล้านรายทั่วประเทศ          
เจ้าของบ้านในอเมริกาจำนวนมากได้รับแรงกดดันจาก "อัตรากู้ยืมที่ปรับเปลี่ยนไปตามเวลา" ซึ่งมักเริ่มจากการเก็บอัตราดอกเบี้ยต่ำและค่อยๆเพิ่มขึ้นหลังจากผ่านไปแล้ว 2-3 ปี
แผนการดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า "HOPE NOW" ได้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้กู้เงินซื้อบ้านซึ่งสามารถผ่อนบ้านในอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นแต่ไม่สามารถผ่อนบ้านเมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นได้ โดยจะยับยั้งมิให้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นในช่วง 5 ปีแรก
อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวจะใช้กับเจ้าของบ้านที่อาศัยอยู่ในบ้านของตนและผ่อนบ้านอย่างสม่ำเสมอไม่เคยขาดเท่านั้น นอกจากนั้นยังใช้เฉพาะกับผู้กู้เงินซื้อบ้านระหว่างปี 2548 ถึงวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งดอกเบี้ยจะปรับขึ้นในปี 2551-2552
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีบุชคาดหวังว่า แผนการตรึงอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลา 5 ปี จะช่วยซื้อเวลาให้ยอดขายบ้านและราคาบ้านเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้เจ้าของบ้านสามารถเปลี่ยนไปใช้อัตราดอกเบี้ยคงที่และจ่ายค่าผ่อนบ้านรายเดือนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ