จีนเตรียมนำเข้าข้าวล็อตที่สองจากญี่ปุ่น 150 ตันก่อนเดือนมี.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) เปิดเผยว่า จีนได้ทำข้อตกลงนำเข้าข้าวลอตที่สองจำนวน 150 ตันจากประเทศญี่ปุ่นก่อนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า 
ข้อตกลงครั้งนี้มีขึ้นในระหว่างการเข้าหารือของนายหลี่ ชางเจียง ผู้อำนวยการของ AQSIQ และนายมาซาโตชิ วากาบายาชิ รัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่นในกรุงปักกิ่ง ซึ่งทางญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะเริ่มเปิดทางให้จีนเข้าตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน รวมถึงตรวจดูแมลงที่ปะปนมากับข้าวของญี่ปุ่นภายในปลายเดือนมี.ค.ปีหน้า
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้นำเข้าข้าวล็อตแรกจากญี่ปุ่นประมาณ 24 ตัน และได้มีการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าที่กรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และถูกขายหมดแม้ว่าข้าวนำเข้าดังกล่าวจะมีราคาสูงกว่าข้าวในประเทศเกือบ 20 เท่าก็ตาม
ทั้งนี้ จีนได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นเมื่อปี 2546 หลังจากพบแมลงปะปนมากับข้าวที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น แต่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบข้อตกลงยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวแล้วเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
ญี่ปุ่นให้คำมั่นด้วยว่า จะเริ่มนำเข้าเนื้อสัตว์จำพวกสัตว์มีกีบจากจีนในปลายเดือนมี.ค.2551 ซึ่งเป็นช่วงที่สิ้นสุดการตรวจสอบสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ที่นำมาปรุงอาหารของจีนจำนวน 35 ชนิด
นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้เห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนและให้คำปรึกษาด้านการกักกันการแพร่ระบาดของโรคและวิธีการตรวจสอบต่างๆก่อนที่ถึงเดือนพ.ค.ปีหน้า ท่ามกลางความพยายามที่จะผลักดันการนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ