ก.อุตสาหกรรมเสนอครม.ชะลอออกประทานบัตรเหมืองทองคำ หลังมีปัญหาสวล.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 3, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุสรณ์ เนื่องผลมาก อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมชะลอการอนุมัติประทานบัตรและอาชญาบัตรพิเศษเกี่ยวกับการสำรวจแร่ทองคำในไทยที่ขณะนี้มีผู้ยื่นขอ 8 รายรวม 60 แปลงสำรวจเนื้อที่กว่า 4 แสนไร่ เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ทำหนังสือมายังกระทรวงอุตสาหกรรมให้ทบทวน เพราะมีราษฎรร้องเรียนถึงผลกระทบเรื่องที่ดินและปัญหาสิ่งแวดล้อม
"จะเสนอคณะรัฐมนตรี วันที่ 4 ธันวาคม เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำในไทย เพื่อกำหนดเป็นนโยบายของรัฐต่อไป ระหว่างที่รอการศึกษาจึงจำเป็นต้องชะลอการอนุญาตสิทธิสำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ โดยหากผลศึกษาไม่เสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ก็ต้องให้รัฐบาลชุดใหม่มาพิจารณาแทน" นายอนุสรณ์ กล่าว
การยื่นขออาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำ จำนวน 44 แปลง และประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำ 9 แปลงในเขตจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ ของบริษัท อัคราไมนิ่ง จำกัดจากออสเตรเลีย เป็น 1 ใน 8 บริษัทที่จะต้องชะลอการอนุมัติประทานบัตรและอาชญาบัตรพิเศษ เพราะคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีหนังสือถึงให้ทบทวนเพราะมีปัญหาสิ่งแวดล้อมและสาธารณประโยชน์ และรัฐอาจไม่ได้รับผลประโยชน์ที่คุ้มค่า ส่วนประทานบัตรแร่ทองคำ 9 แปลงในเขตจังหวัดพิจิตรและเพชรบูรณ์ของ บริษัท อัคราไมนิ่ง กรมป่าไม้ยังไม่ได้อนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่บางส่วน จึงต้องรอผลการศึกษาภาพรวมก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ