IATA ลดคาดการณ์กำไรสายการบินทั่วโลก เหตุราคาน้ำมันพุ่ง-วิกฤติสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและวิกฤตการณ์สินเชื่อเป็นปัจจัยลบที่กระตุ้นให้ สมาคมการขนส่งทางอากาศนานาชาติ หรือ IATA ลดคาดการณ์ผลกำไรของสายการบินนานาชาติในปี 2551 ลงอย่างฮวบฮาบ โดยสายการบินสัญชาติอเมริกันน่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด
IATA คาดว่า ผลกำไรของอุตสาหกรรมทั่วโลกในปีหน้าจะอยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 7.8 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยังคงคาดการณ์ผลกำไรปีนี้ที่ 5.6 พันล้านดอลลาร์
ราคาน้ำมันที่พุ่งพรวด ซึ่งพิจารณาจากราคาน้ำมันที่ 78 ดอลลาร์/บาร์เรล คาดว่าจะส่งผลให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานทั้งหมดของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ แตะระดับ 1.49 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2551 โดยต้นทุนด้านพลังงานคิดเป็น 25.4% ของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของสายการบินสหรัฐในปี 2550 และคาดว่าจะคิดเป็น 28% ของค่าใช้จ่ายทั่วโลก
โจวานนี่ บิซิญานี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ IATA กล่าวว่า "จุดสูงสุดของวัฏจักรธุรกิจได้ผ่านพ้นไปแล้ว และเรายังมีหนี้สินอีกราว 1.90 แสนล้านดอลลาร์ ดังนั้นเราอาจกำลังก้าวสู่ช่วงขาลง โดยมีเงินสดเพียงเล็กน้อยที่จะช่วยบรรเทาการเจ็บตัวจากการร่วงลงในครั้งนี้"
สายการบินในอเมริกาเหนือจะมีผลกำไรร่วงลงมากที่สุดแตะระดับ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2551 จากระดับ 2.7 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งจากผลกระทบสินเชื่อตึงตัว และฝูงบินเก่าหมดอายุการใช้งาน ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นส่งผลร้ายแรงกว่าสายการบินในภูมิภาคอื่นๆ
ทั้งนี้ IATA คาดว่า ผลกำไรของสายการบินยุโรป และเอเชียจะหดหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการเติบโตการเดินทางในเอเชียที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะช่วยเหลือสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสินเชื่อตึงตัวไปได้บางส่วน
ทางด้านกำไรของสายการบินจากย่านตะวันออกกลางจะยังคงมีเสถียรภาพ และมีเพียงสายการบินในทวีปละตินอเมริกา ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีหน้า ส่วนสายการบินในแอฟริกาเป็นเพียงภูมิภาคเดียวที่จะขาดทุน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั้งปีนี้และปีหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ