ดอลล์แข็งเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกง หลังดัชนีความเชื่อมั่นญี่ปุ่นร่วง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (14 ธ.ค.) หลังจากที่ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นร่วงลงในช่วงไตรมาส 4 และเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลในเรื่องสภาพเศรษฐกิจมากขึ้น
รายงานทังกันรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะ 19 จุด ในเดือนธันวาคม จากระดับ 23 จุด ในเดือนกันยายน
"บรรยากาศทางธุรกิจของเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ถดถอย ซึ่งอาจนำไปสู่การเลื่อนจ้างงานใหม่และการลงทุนต่างๆออกไป ซึ่งหมายความถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลง" โทโมโกะ ฟูจิอิ นักวิเคราะห์ตลาดแบงค์ ออฟ อเมริกา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 112.39 เยน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 112.285 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดซิดนีย์เช้านี้ และจากระดับ 112.22 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดนิวยอร์ก ส่วนเงินยูโรเคลื่อนไหวทรงตัวที่ 1.4623 ดอลลาร์/ยูโร
เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากต้นทุนที่พุ่งขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ลดลง และคาดการณ์เศรษฐกิจโลกที่อึมครึม ซึ่งอาจกระทบการส่งออก ที่มีส่วนต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจมากที่สุดของญี่ปุ่น
ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงในปีนี้ และปีหน้า ส่วนจีดีพีในปีจะเพิ่มขึ้น 1.9% และปี 2551 จะขยายตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับปี 2549 ที่เติบโตระดับ 2.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ