รมว.พาณิชย์ คาดกำหนดเป้าส่งออกปี 51 โต 10-12%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 13, 2007 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมว.พาณิชย์ เตรียมประกาศเป้าส่งออกปี 51 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 10-12% แม้เผชิญสารพัดปัจจัยลบรุมเร้า โดยใช้แผนเจาะตลาดใหม่รักษาตลาดเก่า พร้อมดันนักธุรกิจไทยไปลงทุนต่างประเทศและพัฒนาแหล่งการค้าสำคัญให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
"วันพรุ่งนี้(14 ธ.ค.) รัฐมนตรีฯ เกริกไกรจะแถลงเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 51 และดุลการค้า ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มจากปีนี้ 10-12%" แหล่งข่าว กล่าว
สำหรับในปีนี้ รมว.พาณิชย์ คาดว่า การส่งออกจะขยายตัว 15-17% สูงกว่าเป้าหมายซึ่งตั้งไว้ที่ 12.5% หลังจากยอดส่งออกช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ต.ค.) ขยายตัว 17.2%
แม้ในปีหน้าจะมีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก ทั้งภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะตลาดสหรัฐฯ จากปัญหาสินเชื่อด้อยคุณภาพในอสังหาริมทรัพย์(ซับไพร์ม), ปัญหาราคาน้ำมันแพงที่กระทบต้นทุนการผลิต และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญๆ เช่น กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ สิ่งทอ อาหาร อัญมณีและเครื่องประดับ เฟอร์นิเจอร์ และกลุ่มสินค้าเกษตร ได้ข้อสรุปตรงกันว่า ในปีหน้าจะยังคงส่งออกได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงหลายตัว แต่ผู้ผลิตได้ปรับตัวรองรับผลกระทบแล้ว
สำหรับแผนผลักดันการส่งออกในปี 51 นั้น กรมส่งเสริมการส่งออกจะเน้นผลักดันการส่งออกไปตลาดใหม่ให้มากขึ้น เน้นจีน อินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกาใต้ ยุโรปตะวันออกและประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนในตลาดหลัก อย่างสหรัฐฯ จะเน้นกิจกรรมกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง เพราะสินค้าหลายรายการยังคงขยายตัวได้ดี ญี่ปุ่น จะเร่งใช้ประโยชน์จากข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(เจเทป้า) สหภาพยุโรป(อียู) จะมีแผนกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง ขณะที่อาเซียนจะเร่งผลักดันให้มีการค้าขายกันมากขึ้น เพราะอัตราภาษีในอาเซียนใกล้จะเหลือ 0% เกือบทุกรายการแล้ว
นอกจากนี้ กรมส่งเสริมการส่งออกจะส่งเสริมให้นักลงทุนไทยออกไปลงทุนต่างประเทศ เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกใหม่ๆ และหาวัตถุดิบราคาถูก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการผลักดันให้รัฐบาลสนับสนุนด้านเงินทุนและสิ่งจูงใจ การผลักดันแหล่งการค้าสำคัญให้เป็นที่รู้จัก เช่น เสื้อผ้าแฟชั่นในย่านโป๊เบ๊ ใบหยก ประตูน้ำ, อัญมณีและเครื่องประดับ ย่านถนนมเหสักข์ สีลม, ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ย่านวรจักร, ย่านการค้าใหม่ๆ เช่น ตลาดผักและผลไม้ ที่ตลาดไท, เฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่เชียงใหม่ และจตุจักร เพื่อสนับสนุนให้มีการส่งออกมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ