ออสเตรเลียเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนพ.ย.ลดลงเหตุดบ.สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 11, 2007 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย (NAB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนพ.ย.2550 ปรับตัวลดลง 3.0 จุด จากระดับในเดือนต.ค. แตะระดับ 6.0 จุด เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดสินเชื่อทั่วโลก
ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยและธุรกิจบริการที่ลดลง เป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดให้ดัชนีความเชื่อมั่นร่วงลงในเดือนนี้ ขณะที่ความเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งในวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับภาคธุรกิจดังกล่าว
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในช่วกลางปี 2550 ที่ผ่านมา และหลังจากนั้นดัชนีได้ร่วงลงภายหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.และพ.ย.ที่ผ่านมา
"ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ลดลงอย่างต่อเนื่องสะท้อนให้เห็นถึงกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอาจออกมาตรการคุมเข้มเพิ่มเติม โดยมีผู้ตอบแบบสอบถาม 87% คาดการณ์ในลักษณะเช่นเดียวกันนี้" อลัน ออสเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอ็นเอบี กรุ๊ปกล่าว
แม้ว่าความเชื่อมั่นโดยรวมจะปรับตัวลดลง แต่ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจการก่อสร้างนั้นยังคงปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจเหมืองแร่ซึ่งเป็นภาคธุรกิจที่มีอัตราการก่อสร้างจำนวนมากนั้นแข็งแกร่งขึ้น ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ