ดอลล์อ่อนเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้จากกระแสคาดเฟดลดดบ.ต้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงบ่ายวันนี้ (13 ธ.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงมาแตะระดับ 111.83 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 112.13 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ และจากระดับ 112.19 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.4725 ดอลลาร์ต่อยูโร แข็งค่าขึ้นจากระดับ 1.4713 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา
เฟดได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในที่ประชุมเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ส่งผลให้ยอดการลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐในปีนี้อยู่ที่ระดับ 1% ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนไม่ต้องการถือครองหรือเข้าซื้อสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ และภาวะดังกล่าวได้ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามมา
นักวิเคราะห์กล่าวว่า เฟดอาจปรับลดดอกเบี้ยอีก 0.50% ในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า
นอกจากนี้ ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากที่นายกาย กวาเดน ผู้ว่าการธนาคารกลางเบลเยี่ยมและกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ธนาคารรู้สึกวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจจะเผชิญต่อภาวะเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเขตประเทศทวีปยุโรปปรับตัวสูงขึ้น 2.6% ในเดือนต.ค. จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงขึ้นจากระดับที่เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนก.ย. โดย ECB ตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อในปีนี้อยู่ที่ระดับ 2%
นอกจากนี้ การประกาศแผนการให้ความร่วมมือของเฟดกับธนาคารกลางยุโป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดาเพื่อช่วยลดแรงกดดันในด้านเงินทุนนั้น ก็ยิ่งตอกย้ำกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ