รมว.คลังโชว์ผลงานปรับลดภาษี Eco car รักษาสิ่งแวดล้อมอวดต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2007 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวถึงการประชุมระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศว่า การประชุมดังกล่าวซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในประเด็นของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ จัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 13 
การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อริเริ่มให้มีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดในระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้แต่ละประเทศตระหนักถึงความสำคัญของการกำหนดนโยบายและมาตรการด้านการเงินการคลังในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่จำเป็นต้องตระหนักถึงปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นสำคัญ
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงบทบาทของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในการกำหนดนโยบายและมาตรการด้านการเงินการคลังที่จะส่งเสริมการสร้างแนวทางในการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมจากการพัฒนาระบบเศรษฐกิจในภาพรวม ที่ประชุมได้มีความเห็นรวมกันในการที่จะกำหนดให้การแก้ไขปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเป้าหมายร่วม (Common Objective) ที่ทุกประเทศต้องให้ความสนใจอย่างจริงจังผ่านเครื่องมือทางการเงินต่างๆ หรือ กองทุนเพื่อการพัฒนาต่างๆ ที่จะจัดตั้งขึ้นในอนาคตด้วย
สำหรับของประเทศไทย นายฉลองภพ กล่าวว่า ไทยได้มีมาตรการด้านการคลังต่างๆ เพื่อสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนที่ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงาน หรือ Eco Car ที่มีขนาดของเครื่องยนต์เบนซินไม่เกิน 1,300 ซีซี หรือ เครื่องยนต์ดีเซลไม่เกิน 1,400 ซีซี และที่ได้มาตรฐานเครื่องยนต์ Euro 4 โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2552
ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้ตกลงร่วมกันที่จะให้มีการประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในลักษณะเดียวกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศต่อนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยการประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่กรุงวอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ ในช่วงเดือนธันวาคม 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ