บีเอชพี บิลลิตัน ไม่ยอมแพ้ยังคิดเทคโอเวอร์ริโอ ทินโตต่อแม้ถูกปฏิเสธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บีเอชพี บิลลิตัน กลุ่มธุรกิจเหมืองแร่รายใหญ่ที่สุดของโลก ยังคงต้องการเข้าควบรวมกิจการกับ ริโอ ทินโต เพื่อจัดตั้งบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่มูลค่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์ หรือสูงกว่า 
"เรายังคงยึดมั่นในสิ่งที่เราเขื่อว่าเป็นตรรกะและเป็นข้อเสนอที่สำคัญ รวมทั้งต้องการให้ ริโอ ทินโต ร่วมมือกับ บีเอชพี" โฆษกหญิงของ บีเอชพี ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งออสเตรเลีย และอังกฤษกล่าว
ฝ่ายบีเอชพี ออกมากล่าวหลังจากที่ ริโอ ทินโต เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการการควบรวมกิจการของอังกฤษ ให้กำหนดเส้นตายว่า บีเอชพี บิลลิตัน พีแอลซี ควรจะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการถึงเมื่อไร นอกจากนี้ โฆษกหญิงยังไม่ต้องการแสดงความเห็นถึงการเคลื่อนไหวของฝ่าย ริโอ ทินโต ที่ต้องการให้ บีเอชพี ยุติการพูดถึงเรื่องนี้
หากถูกถอดถอนเรื่อง บีเอชพี จะต้องรอเวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือนก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้กลับเข้ายื่นข้อเสนอซื้อกิจการ หรือ ยื่นข้อเสนออื่นๆ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน บีเอชพี ได้ประกาศต่อสาธารณะอย่างไม่เป็นทางการว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอเข้าซื้อหุ้นในลักษณะ 3 หุ้นต่อ1 หุ้น โดยให้ราคา ริโอ ทินโต เหมืองแร่ใหญ่อันดับ 3 ของโลก ที่ราว 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทว่า ริโอ ได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว โดยอ้างว่า มีการประเมินมูลค่าหุ้นของบริษัทต่ำเกินจริง
.

แท็ก เอชพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ