สิงคโปร์แนะผู้ว่าแบงค์ชาติเอเชียรับมือเงินไหลเข้าเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียจะต้องป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเงินเฟ้อด้านราคาสินทรัพย์ ด้วยการเรียนรู้แนวทางที่จะจัดการกับเม็ดเงินทุนจากต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในภูมิภาคเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มแข็งแกร่ง
"ความท้าทายที่สำคัญที่สุดของเอเชียยังคงเป็นเรื่องการจัดการกับเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก แม้เม็ดเงินทุนไหลเข้ามีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจเอเชียเติบโตอย่างยั่งยืน แต่ก็อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา อาทิ ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อด้านราคาสินทรัพย์และความผันผวนในตลาดปริวรรตเงินตรา" ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าวในรายงาน "Financial Stability Review" ประจำเดือนธ.ค.
"แม้เงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศจะช่วยให้เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวขึ้นในแง่ของประสิทธิภาพด้านการลงทุนและทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น แต่ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นนั้นล้วนแล้วแต่มีผลกระทบในด้านลบต่อความเจริญรุ่งเรืองและสินทรัพย์ด้านการเงินของภูมิภาคเอเชียทั้งสิ้น" ธนาคารกลางสิงคโปร์กล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า ความเสี่ยงที่มีต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงของสหรัฐ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ