BOJเมินร่วมมือธ.กลางทั่วโลกกู้วิกฤตสินเชื่อ ชี้ตลาดเงินญี่ปุ่นยังแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ) เปิดเผยว่า บีโอเจไม่มีความจำเป็นต้องร่วมมือกับธนาคารกลางชั้นนำของโลกในการใช้นโยบายทางการเงินเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ เนื่องจากระบบการเงินในประเทศของญี่ปุ่นยังคงแข็งแกร่ง
บีโอเจขานรับแผนการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ร่วมมือกับธนาคารกลางชั้นนำของโลกอีก 4 แห่งประกาศร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาสินเชื่อ ด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารผ่านการเปิดประมูลวงเงินปล่อยกู้ระลอกใหม่ แต่ได้แสดงความคิดเห็นว่า สำหรับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียนั้น ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้วิธีการดังกล่าว
"แม้ว่าเราจะให้ความร่วมมือกับธนาคารกลางชั้นนำของโลกก็จริง แต่ขณะนี้เรามองว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการพิเศษในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากทิศทางของตลาดการเงินญี่ปุ่นเคลื่อนไหวตามกลไกพื้นฐานในแต่ละวัน" โฆษกบีโอเจกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา บีโอเจได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบการธนาคารในประเทศ เช่นเดียวกับธนาคารกลางชั้นนำอื่นๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบในภาคธุรกิจธนาคาร หลังจากที่เกิดปัญหาในตลาดปล่อยกู้จำนองให้ลูกหนี้กลุ่มซับไพรม์เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และได้ระบายสภาพคล่องส่วนเกินออกจากระบบธนาคารในเวลาต่อมา
ทั้งนี้ เฟดกล่าวในแถลงการณ์ว่า การร่วมผนึกกำลังของเฟดกับธนาคารกลางแคนาดา ธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อหวังที่จะลดแรงกดดันในตลาดเงินระยะสั้น
ขณะที่บีโอเจกล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ว่า "ธนาคารกลางญี่ปุ่นเห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว และเราคาดหวังว่า เฟดและธนาคารกลางชั้นนำเหล่านี้จะช่วยให้ตลาดการเงินระหว่างประเทศเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับกลไกพื้นฐาน ขณะเดียวกัน บีโอเจจะสร้างเสถียรภาพในตลาดเงินผ่านการดำเนินงานที่เหมาะสม เช่น การจัดสรรเงินทุนให้มากพอในช่วงปลายปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ