ธนาคารกลางฟิลิปปินส์อาจปรับนโยบายการเงินหลังเฟดประกาศลดดอกเบี้ย 0.25%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอมันโด เททังโก ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีก 0.25% เมื่อคืนนี้นั้น อาจทำให้คณะกรรมการกำกับนโยบายของฟิลิปปินส์ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน แต่ฟิลิปปินส์ก็ต้องพิจารณาความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อเช่นกัน
เมื่อคืนนี้ เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับ 4.25% ซึ่งใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ 4.25% และยังส่งสัญญาณว่าอาจปรับลดดอกเบี้ยลงอีก เนื่องจากความผันผวนในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อของสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเพิ่มขึ้นอีก
"การตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยของเฟดนั้นอาจทำให้ฟิลิปปินส์ต้องปรับเปลี่ยนนโยบายด้านการเงิน โดยเฉพาะแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" นายเททังโกกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
"อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาไปพร้อมกับแนวโน้มความเสี่ยงต่างๆ อาทิ ความผันผวนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ระหว่างประเทศ และราคาอาหาร รวมถึงความไม่แน่นอนในตลาดเงินทั่วโลกซึ่งยังคงมีอยู่" เขากล่าว
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะจัดการประชุมจัดตั้งนโยบายของธนาคารในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ นับเป็นช่วงเวลา 5 สัปดาห์หลังจากได้ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลง 0.25% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีที่ 5.50%
ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายในปี 2550 ที่ 4-5% และจะยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายในปี 2551 ที่ 3-5% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ