IMF ชี้ศก.โลกปีนี้ขยายตัวแข็งแกร่ง แต่จะเผชิญความเสี่ยงเพิ่มขึ้นปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกยังคงมีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วในปีนี้ แต่จะเผชิญกับความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในปีหน้า
"เศรษฐกิจโลกยังคงมีแนวโน้มขยายตัวต่อไปในระยะยาว แต่ภาวะความผันผวนในตลาดเงินที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนายังคงเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางเศรษฐกิจต่อไป"
รายงานของ IMF ระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกตั้งแต่ปี 2547 เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา โดยในช่วงปี 2547-2549 การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกยังทรงตัวอยู่ในระดับ 3.25% เนื่องจากนโยบายด้านการเงินและการคลังที่ดีขึ้นนั้น เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวและมีเสถียรภาพ
ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวขึ้น 4.8%ในปีหน้า ส่วนในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวที่ 5.2% ในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานโดยรวมที่แข็งแกร่ง และภาวะเศรษฐกิจที่สดใสในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่
นอกจากนี้ IMF ประเมินว่า กลุ่มประทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียอย่างจีนและอินเดียจะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นที่น่าพอใจแตะระดับ 9.8 - 8.8% ในปีนี้และปีหน้าตามลำดับ
นายโรดิโก้ เดอ ราโต ประธานบอร์ดบริหารของ IMF กล่าวว่า "บรรดาตลาดเกิดใหม่เหล่านี้กลายเป็นปัจจัยหนุนที่สร้างเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจโลก เนื่องจากประเทศเหล่านี้สามารถรอดพ้นจากภาวะความผันผวนในตลาดเงินได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากการที่เศรษฐกิจโลกยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจมหภาคในประเทศที่ดีขึ้น แม้ว่าทั่วโลกยังจำเป็นต้องจับตาทิศทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดก็ตาม" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ