S&P เผย แนวโน้มเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ปี 2551 ยังคงแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) คาดการณ์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก ปี 2551 ยังคง "แข็งแกร่ง" แต่ตลาดหนี้และตลาดตราสารทุนอาจได้รับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นในปีหน้า
ด้านคุณภาพเครดิตโดยรวมของบริษัทในเอเชีย-แปซิฟิก อยู่ในระดับค่อนข้างดี ส่วนแนวโน้มเครดิตในปีหน้าก็ยังแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามคุณภาพเครดิตในปีหน้าอาจลดลงจากแรงกดดันด้านราคาและการเข้าถึงเงินทุนที่เป็นไปอย่างยากลำบากกว่าเดิม
ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนและอินเดียซึ่งมีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เอสแอนด์พีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวแบบดับเบิลดิจิตในปีหน้า โดยสหรัฐและจีนจะยังคงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนตลาดตราสารทุนเอเชียในปีหน้า
เมื่อกล่าวถึงอินเดีย เอสแอนด์พีกล่าวว่ามาตรการทางการเงินของธนาคารกลางอินเดียอาจทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลงในปีหน้า โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัวที่ระดับ 8.1-8.6% ในปีหน้า เทียบกับ 8.5-9.0% ในปีนี้
เอสแอนด์พีกล่าวว่า บริษัทอินเดียไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาในตลาดสินเชื่อเอเชียและทั่วโลกมากนัก เนื่องจากมีอุปสงค์ภายในประเทศและอุปสงค์การส่งออกที่แข็งแกร่งตามคาด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ