เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนพ.ย.พุ่งเร็วสุดในรอบ 3 ปี จากราคาน้ำมันแพง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนพ.ย.แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจนทำให้ต้นทุนสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นตามมา
โดยดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งขยายตัวที่เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4% และจากระดับ 3% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2547 ที่ระดับ 3.8%
จากตัวเลขเงินเฟ้อในปีที่ผ่านมาที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับค่าธรรมเนียมบริการและราคาพืชผักที่เพิ่มสูงขึ้นมีส่วนทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยสำนักงานสถิติระบุว่า ในเดือนพ.ย. 2549 ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 2.1%
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าเงินเฟ้อขยายตัวที่ระดับ 2.5-3.5% ในปี 2550-2542
ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า อุปสงค์ในประเทศที่ดีขึ้น รวมทั้งภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และสภาพคล่องในระบบการเงินที่มีอยู่มากเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดแรงกดดันด้านราคาสินค้าในอนาคต
อย่างไรก็ตาม ราคาผู้บริโภคยังคงย่ำฐานทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนต.ค. ซึ่งขยายตัวขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน
ทั้งนี้ CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรที่ผันผวนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.4% จากปีก่อน หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในระดับเดียวกับเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ