โตโยต้าคาดยอดขายรถยนต์ในสหรัฐปีหน้าโต3% หลังบ.กระหน่ำเปิดตัวรถรุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปคาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในตลาดสหรัฐจะขยายตัวขึ้นประมาณ 3% ในปีหน้า จากการที่บริษัทเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 12 รุ่น
จิม เลนท์ซ ประธานฝ่ายขายของโตโยต้าในสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางบริษัทคาดว่า ยอดขายรถยนต์ของสหรัฐในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 2.61 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 2.8% จากระดับ 2.54 ล้านคัน และคาดว่าในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกัน
เลนท์ซกล่าวว่า "ขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้สรุปตัวเลขยอดขายในปีหน้า แต่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าที่ทำไว้ในปีนี้ หลังจากที่ได้เห็นว่ายอดขายจากปี 2547-2549 พุ่งขึ้นเกือบ 10% ต่อปี"
เลนทซ์คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในสหรัฐจะร่วงลงจากระดับ 16.5 ล้านคันในปี 2549 มาอยู่ที่ระดับ 16.1 ล้านคันในปีนี้ แต่จะยังย่ำฐานทรงตัวที่ระดับดังกล่าวต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า
นอกจากนี้ โตโยต้าคาดว่าในปลายปีนี้ ยอดขายรถยนต์ไฮบริดในสหรัฐจะอยู่ที่ประมาณ 250,000 คัน ซึ่งคิดเป็น 11% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดของบริษัท โดยเลนท์ซกล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ไฮบริดรุ่น Prius ของโตโยต้าขยายตัวขึ้นถึง 70% ในปลายเดือนพ.ย.
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จากตัวเลขยอดขายรถยนต์ของโตโยต้าที่ 2.6 ล้านคันในปีนี้ทำให้โตโยต้าเป็นบริษัทรถรายใหญ่ที่มียอดขายเป็นรองเพียงเจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป(จีเอ็ม) ซึ่งเป็นค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของสหรัฐ โดยจีเอ็มมียอดขายรถยนต์ในสหรัฐ 3.5 ล้านคันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่อาจช่วยให้โตโยต้าก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งด้านการเป็นบริษัทรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดในโลกได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ