จีน-สหรัฐเล็งลงนามข้อตกลงความปลอดภัยการส่งออกอาหาร-ยาปลายสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ของจีนรายงานว่า จีนและสหรัฐจะลงนามข้อตกลงร่วมกันในที่ประชุมสุดยอดเศรษฐกิจในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยในการส่งออกอาหาร, อาหารสัตว์, อุปกรณ์ทางการแพทย์และยาระหว่างทั้ง 2 ประเทศ
ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยยกระดับการพัฒนาความร่วมมือในระดับทวิภาคี และสร้างความเชื่อมั่นว่าสินค้าส่งออกเหล่านั้นผ่านมาตรฐานด้านความปลอดภัยตามข้อตกลงของทั้งสองฝ่าย
นายหลี่ จางเจียง หัวหน้าสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) กล่าวว่า "ความปลอดภัยในสินค้าเป็นประเด็นที่ทั่วโลกต่างวิตกกังวล และเราจำเป็นต้องขยายความร่วมมือกับนานาประเทศ โดยเฉพาะการแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ร่วมกัน"
ทั้งนี้ สินค้าที่ผลิตจากจีนจำนวนมากมีปัญหาด้านความปลอดภัยมากที่สุดในปีนี้ โดยเฉพาะของเล่นต่างๆ ซึ่งได้มีการเรียกคืนไปแล้วนับล้านชิ้นในสหรัฐเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
หนังสือพิมพ์ยังรายงานว่า จีนและสหรัฐคาดหวังว่าจะลงนามข้อตกลงความปลอดภัยด้านการส่งออกในสินค้าอื่นๆอีกในอนาคต
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของสหรัฐและจีนจะร่วมหารือกันในประเด็นด้านเศรษฐกิจในการประชุมระดับสูงที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงประเด็นการร้องเรียนของสหรัฐที่ว่า มูลค่าของสกุลเงินหยวนของจีนต่ำเกินจริง ซึ่งส่งผลให้บรรดาผู้ส่งออกของจีนได้รับประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมและทำให้ยอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ