เกาหลีใต้เผยดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงแตะ 102.0

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า ดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ย. ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และตลาดเงินที่ผันผวนเป็นปัจจัยที่บั่นทอนบรรยากาศทางเศรษฐกิจ
สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคซึ่งเป็นมาตรวัดบรรยากาศทางเศรษฐกิจใน 6 เดือนหน้าปรับตัวลดลง 102.0 ในเดือนพ.ย.จากระดับ 103.3 ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีครึ่ง อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ยังมีตัวเลขดัชนีความคาดหวังของผู้บริโภคอยู่เหนือระดับ 100 เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้บริโภคมีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและการขยายตัวด้านการบริโภคในแง่บวกมากกว่าในแง่ลบ
ทั้งนี้ ดัชนีความคาดหวังผู้บริโภคซึ่งวัดความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อปัจจัยในอนาคต แผนการใช้จ่าย และแนวโน้มเศรษฐกิจในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลงจากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ ส่วนดัชนีความคาดหวังผู้บริโภคในเดือนพ.ย.ที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลอยู่ที่ระดับ 104.3 เมื่อเทียบกับระดับ 106.1 ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดตั้งแต่เดือนก.ย.2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ