เศรษฐกิจออสเตรเลียส่อเค้าชะลอตัว หลังยอดค้าปลีก-สร้างบ้านซบเซาเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถิติการค้าปลีกของออสเตรเลียและยอดการสร้างบ้านที่ออกมาซบเซากว่าที่คาดการณ์ในวันนี้เป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียอาจเผชิญกับภาวะชะลอตัว
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ออสเตรเลียมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งเห็นได้จากอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลง หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงตลาดเงินที่สร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นนิวยอร์ก และราคาน้ำมันและอาหารที่สูงขึ้น ตลอดจนความไม่แน่นอนก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้ง
สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.2% มาอยู่ที่ 1.988 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 1.186 หมื่นล้านยูโร) จากระดับ 1.984 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.737 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.184 หมื่นล้านยูโร) ในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา
ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดค้าปลีกโดยเฉลี่ยในเดือนต.ค.จะปรับตัวสูงขึ้น 0.5% หลังจากที่ได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย.และเดือนก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ