ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่เดิมหลังเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ แต่เตือนว่าแรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเกิดคาดอาจส่งสัญญาณให้เห็นว่าธนาคารอาจยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในระยะนี้
นายอลัน บัลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่ระดับ 8.25% นับเป็นหนึ่งในอัตราดอกเบี้ยที่สูงที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว
"โดยรวมแล้ว แรงกดดันด้านอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไปนานกว่าที่เราคาดไว้ก่อนหน้านี้" เขากล่าว
ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้และราคาอาหารที่สูงขึ้น อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้มีการปรับลดอัตราภาษี ซึ่งคาดว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการปรับลดภาษีดังกล่าวในปีหน้า
นายบัลลาร์ดกล่าวว่า แผนการค้าก๊าซเรือนกระจกของรัฐบาลอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันทางด้านราคา
"นอกจากนี้ ความจริงที่ว่าปีหน้าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นนั้น ได้สะท้อนให้เห็นว่ามีความเป็นไปได้ที่นโยบายการคลังอาจมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าที่เราได้คาดการณ์ไว้" เขากล่าว
ทั้งนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น 3.2% ในปีงบประมาณปัจจุบันถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า จากระดับ 2.5% ก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยที่ 3.0% ในปีงบประมาณเดือนมี.ค.2551 และลดลง 2.5% ในปีถัดไป ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ