เนชั่นไวด์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษเดือนพ.ย.ร่วงลงต่ำสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 6, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจจากเนชั่นไวด์ชี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษในเดือนพ.ย. 2550 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความผันผวนในตลาดเงิน รวมถึงราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น
รายงานประจำเดือนเกี่ยวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเนชั่นไวด์ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง 12 จุด มาอยู่ที่ระดับ 86 จุดในเดือนพ.ย. นับเป็นสถิติร่วงลงต่ำสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจเป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค.2547 และลดลงเพียง 1 จุดจากสถิติในเดือนต.ค. โดยดัชนีได้ร่วงลงครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ที่ระดับ 85 จุด
การปรับตัวลดลงของดัชนีในผลการสำรวจครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ดัชนีย่อยอื่นๆซึ่งใช้คำนวณหาดัชนีทั้งหมดร่วงลงด้วย นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดทั้งดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจและการใช้จ่ายของผู้บริโภค
ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานและรายได้ครัวเรือนในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลง 14 จุด มาอยู่ที่ 83 จุด จากระดับ 97 จุดในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติปรับตัวลดลงต่ำสุดเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจเป็นครั้งแรก และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา
ส่วนดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่บ่งชี้ถึงความเต็มใจของผู้บริโภคในการจับจ่ายใช้สอย ปรับตัวลดลง 14 จุด มาอยู่ที่ 63 จุด จากระดับ 77 จุดในเดือนต.ค. จำนวนผู้บริโภคที่เชื่อมั่นในการจับจ่ายซื้อสินค้าหลักๆ อาทิ บ้านหรือรถยนต์ ยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในจำนวนนี้มีเพียง 10% ที่เชื่อมั่นว่าขณะนี้เป็นเวลาที่ดีในการจับจ่ายซื้อสินค้าดังกล่าว จากระดับ 14% ในเดือนก่อนหน้านี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ