บอร์ด สปส.ให้กองทุนประกันสังคมเป็นนิติบุคคลเปิดช่องลงทุนได้คล่องขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการประกันสังคม(สปส.)มีมติในวันนี้ชี้ขาดให้กองทุนประกันสังคมเป็นนิติบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของ สปส.เพื่อเปิดช่องให้สามารถลงทุนได้มากขึ้น ซึ่งเป็นการพิจารณาตามการร้องขอของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.)ที่ขอความร่วมมือมายัง สปส.และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ ให้ช่วยพิจารณานโยบายด้านการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสถานะบริษัทจดทะเบียนจนกลายเป็นรัฐวิสาหกิจ
บอร์ด สปส.เห็นว่าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากรณีที่บริษัทจดทะเบียนที่รัฐถือครองอยู่จะแปรสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจจากการเข้าลงทุนของกองทุนประกันสังคม ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้การกำกับดูแลของ สปส.จึงมีมติเห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ให้กองทุนประกันสังคมเป็นนิติบุคคลภายใต้การกำกับดูแลของ สปส.
ทั้งนี้ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าการจัดตั้งกองทุนเป็นนิติบุคคลมีข้อดี คือ สามารถมีกรรมสิทธิ์ มีสิทธิครอบครอง และมีทรัพย์สิทธิต่างๆ เช่น การถือหุ้นในบริษัทที่มีคุณภาพของรัฐ การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ทรัพย์สินนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของกองทุนฯ ไม่เป็นของรัฐ
นอกจากนี้ กองทุนฯ สามารถลงทุนหาผลประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ได้ เช่น การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า และรายได้จากค่าเช่าดังกล่าวตกเป็นรายได้ของกองทุน และสามารถก่อตั้งสิทธิหรือกระทำนิติกรรมใดๆ ได้ทั้งในและนอกราชอาณาจักรด้วยตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ