ดอลล์ผันผวนที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ ตามตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นสัปดาห์ก่อน

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเคลื่อนไหวอย่างผันผวนในช่วงเช้าวันนี้ (3 ธ.ค.)  เมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลีย ตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรื เฟด จะปรับลดดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า และการยื่นเรื่องระงับการเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ซับไพรม์บางประเภทเป็นการชั่วคราว
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินเยน และปอนด์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ดัชนีดาวโจนส์วิ่งขึ้น 59.99 จุด ปิดที่ระดับ 13,371.72 จุด โดยนักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจต่อข้อมูลการใช้จ่ายภาคก่อสร้างและผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 10.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวที่ 110.975 เยน/ดอลลาร์ เทียบกับ 111.23 เยน/ดอลลาร์ ทึ่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความหวังว่าการยื่นความช่วยเหลือให้กับชาวอเมริกันที่ประสบปัญหาจากเงินกู้ซับไพรม์ จะช่วยคลี่คลายการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ลงได้ระดับหนึ่ง
ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นแตะ 1.4647 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.4633 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 2.0557 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 2.0564 ดอลลาร์/ปอนด์ เมื่อคืนวันศุกร์
"เทรดเดอร์เลิกคิดว่า เฟด จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย และอีกปัจจัยที่สนับสนุนเงินดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น คือ กระแสคาดการณ์ที่น้อยลงในเรื่องที่ว่ากลุ่มประเทศอาหรับจะประกาศเลิกผูกติดค่าเงินของพวกเขากับเงินดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น" จอห์น คิเรียคูปูลอส นักวิเคราะห์ค่าเงินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ