"อู๋ อี๋"ชี้พรบ.การค้าสหรัฐอาจทำร้ายความสัมพันธ์ทางการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 12, 2007 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รองนายกรัฐมนตรีอู๋ อี๋ ของจีนเป็นตัวแทนฝ่ายจีนรายล่าสุดที่ออกมาเตือนเรื่องความพยายามของสภาคองเกรสสหรัฐที่จะผ่านร่างพระราชบัญญัติหลายฉบับ ซึ่งคาดว่า จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่าง 2 ฝ่ายอย่างหนัก 
อู๋ ซึ่งมีตำแหน่งเกือบสูงสุดที่รับผิดชอบด้านการค้าในรัฐบาลจีน ได้แสดงความวิตกอย่างยิ่งยวดต่อพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องการค้าจากจีนกว่า 50 ฉบับ ซึ่งกำลังรอให้สภาคองเกรสพิจารณา ซึ่งหากผ่านสภาไปได้ก็จะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างจีน-สหรัฐอย่างรุนแรง
นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีหญิงยังกล่าวด้วยว่า การเจรจาและหันหน้ามาปรึกษาหารือกันจะช่วยให้ความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ 2 ฝ่ายแน่นแฟ้น ขณะที่การเผชิญหน้าและชี้นิ้วสั่งไม่ได้ทำให้มีอะไรดีขึ้นมาเลย และเราไม่ควรปล่อยให้กลุ่มที่หวังผลประโยชน์ เข้ามาแทรกแซงทำลายความสัมพันธ์แบบวิน-วินของทั้ง 2 ประเทศ
ทั้งนี้ เธอกล่าวว่า การอ้างถึงลัทธิการปกป้องการค้าและตำหนิประเทศอื่นๆนั้นเป็นวิธีการที่ผิดพลาด เพราะปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐมาจากเรื่องของโครงสร้าง พร้อมกับยืนยันว่า จีนจะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศเพิ่มเติม และแนะนำว่า การผ่อนคลายกฎเหล็กของสหรัฐในการส่งออกสินค้าไฮเทคมายังจีน ก็จะช่วยผ่อนคลายการค้าที่ขาดทุนอย่างหนักหน่วงของสหรัฐได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ