จีนเตรียมไฟเขียวบริษัทต่างชาติบริหารและจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนจะอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อก่อสร้างและบริหารโรงงานผลิตไฟฟ้าได้เป็นครั้งแรก โดยจีนได้กำหนดให้โรงงานรผลิตไฟฟ้าอยู่ในเป้าหมายใหม่ด้านการลงทุนจากต่างประเทศ
ปัจจุบัน จีนมีโรงผลิตไฟฟ้าที่เป็นของรัฐบาลเพียง 2 แห่ง คือ ไชน่า สเตท กริด และไชน่า เซาเทิร์น พาวเวอร์ กริด ซึ่งโรงงานทั้ง 2 แห่งเกิดขึ้นเมื่อมีการปฏิรูปโรงงานไฟฟ้าในปี 2545 และยังนำไปสู่การแบ่งแยกอุตสาหกรรมให้อยู่ในรูปแบบของกลุ่มผู้ผลิตพลังงานอิสระและบริษัทไฟฟ้า
อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปอุตสาหกรรมพลังงานของจีนยังไม่ก้าวหน้า เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านการผลิตมีจำนวนไม่เพียงพอ ดังนั้น การสร้างโรงงานไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานของจีน
นุย หลี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานของศูนย์ข้อมูลรัฐ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปนั้นมีเป้าหมายเพื่อเร่งการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าในประเทศ ซึ่งไม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอกับความต้องการ ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้าในบางพื้นที่
อย่างไรก็ดี หลี่ย้ำว่า แม้ว่าบริษัทต่างชาติจะได้รับอนุญาตให้ลงทุนในการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้า แต่บริษัทของจีนก็ยังมีอำนาจในการควบคุมอยู่ เนื่องจากอุตสาหกรรมพลังงานเป็นส่วนหนึ่งของความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า โรงงานไฟฟ้าใหม่ๆหลายแห่งถูกสร้างขึ้นในเขตตะวันตก แต่โรงงานเหล่านี้ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าในเขตตะวันออกได้ ดังนั้น จึงเกิดภาวะไร้สมดุลด้านพลังงานในจีน

แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ