ดอลล์ผันผวนเทียบเยน-ยูโรที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ขณะตลาดซึมซับปัจจัยเฟด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวผันผวนเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (13 ธ.ค.) หลังจากอ่อนตัวลงที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนซึมซับข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ร่วมมือกับธนาคารกลางประเทศอื่นๆ เพื่อคลายความกดดันในระบบการธนาคาร
การที่เฟดประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา ได้ช่วยคลี่คลายความผิดหวังเกี่ยวกับการตัดสินใจของ เฟด ที่ประกาศลดดอกเบี้ยเพียง 0.25% แทนที่จะเป็น 0.50% ลงไปได้บ้าง
ขณะที่แผนการณ์อัดฉีดเงินมากขึ้นสู่ระบบธนาคารนั้นได้รับการพิจารณาเป็นความเคลื่อนไหวเชิงบวก แต่นักลงทุนตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพระยะยาวในการแก้ไขวิกฤตการณ์สินเชื่อทั่วโลก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 06.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวที่ 112.13 เยน/ดอลลาร์ หลังอ่อนค่าแตะ 112.19 เยน/ดอลลาร์ ที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กคืนวานนี้ ซึ่งการประกาศของเฟด กระตุ้นให้นักลงทุนเพิ่มการทำแครี่เทรด
ด้านเงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.4713 ดอลลาร์/ยูโร หลังปิดทรงตัวที่ 1.4708 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ปอนด์เคลื่อนไหวที่ 2.0464 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังปิดไม่เปลี่ยนแปลงที่ 2.0466 ดอลลาร์/ปอนด์คืนวานนี้
จอห์น คิเรียคูปูลอส หัวหน้านักค้าเงินเอ็นเอบี แคปิตอล กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางหลายประเทศสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารกลางแสดงความรับผิดชอบมากขึ้นต่อสถาบันการเงินที่บอบช้ำจากวิกฤตการณ์สินเชื่อ อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ชัดเจนว่า มาตรการเหล่านี้จะได้ผลกับอัตรากู้ยืมระยะสั้นที่ต่ำลง ดังนั้น ความต้องการเข้าเสี่ยงของนักลงทุนจึงมีแนวโน้มที่จะยังไม่สูงมากนัก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ