ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโรก่อนการประชุมธนาคารกลางยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 07:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (3 ธ.ค.) ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อดอลลาร์ก่อนที่การประชุมธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางยุโรปจะเริ่มขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.4672 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4636 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่เงินปอนด์ดีดตัวขึ้นแตะระดับ 2.0668 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0569 ดอลลาร์ต่อปอนด์
ค่าเงินยูโรและเงินปอนด์ยังคงแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินสกุลอื่นๆ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐทำให้นักลงทุนชะลอการซื้อดอลลาร์ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขขาดดุลการค้ามูลค่ามหาศาล นับเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์อ่อนตัวลงด้วย
ธนาคารกลางอังกฤษและยุโรปจะจัดประชุมในวันเดียวกันคือวันพฤหัสบดีที่ 6 ธ.ค. เพื่อหารือว่าควรจะปรับอัตราดอกเบี้ยไปในทิศทางใด โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปยืนอยู่ที่ระดับ 4% และธนาคารกลางอังกฤษอยู่ที่ระดับ 5.75%
นายเจมส์ ฮิวจ์ นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "การประชุมของธนาคารกลางทั้ง 2 แห่งมีขึ้นในยามที่นักลงทุนส่วนใหญ่วิตกกังวลว่า วิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก"
"เราคาดว่ากระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า" เขากล่าว
สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือน พ.ย.ลดลงแตะระดับ 50.8 จุด จากเดือนต.ค.ที่ระดับ 50.9 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 5 เดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ