ผู้บริโภคในสหรัฐยังคงซื้อของเล่นที่ผลิตจากจีนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Monday December 3, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก เดลี่นิวส์ รายงานว่า ผู้บริโภคในสหรัฐยังคงซื้อของเล่นที่ผลิตในจีนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แม้จะมีการเรียกคืนของเล่นหลายล้านชิ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
นอกจากนั้นผู้ซื้อยังไม่สามารถหลีกเลี่ยงของเล่นซึ่งผลิตในจีนได้ เนื่องจากจากการสำรวจของเล่น 100 ชิ้นในร้านค้า พบว่ามีของเล่นเพียง 5 ชิ้นที่ไม่ได้ผลิตในจีน โดยผู้จัดการร้านของเล่นแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า "ของเล่นกว่า 99% จากทั้งหมดมาจากจีน"
ทั้งนี้ เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา บริษัท แมทเทล (Mattel) ยักษ์ใหญ่ด้านของเล่น ได้ประกาศเรียกคืนของเล่นซึ่งผลิตในจีนจากทั่วโลก แต่เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ทางแมทเทลได้ออกมากล่าวขอโทษจีน เนื่องจากการตรวจสอบพบว่าของเล่น 87% ที่มีชิ้นแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบและอาจเป็นอันตรายต่อเด็กนั้น เกิดจากการออกแบบที่ผิดพลาดของแมทเทลเอง รวมถึงอีก 13% ที่มีสารตะกั่วเกินขนาดด้วย
หลี่ จางเจียง หัวหน้าสำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันโรคของจีน (AQSIQ) กล่าวว่า ของเล่นที่ผลิตในจีนระหว่างปี 2547-2549 อย่างน้อย 99% มีความปลอดภัยได้มาตรฐาน
นอกจากนั้นรัฐบาลจีนยังมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีอู๋อี๋ เป็นผู้นำโครงการพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยอาหารและคุณภาพสินค้าทั่วประเทศเป็นระยะเวลา 4 เดือน ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากชุมชนชาวจีนและอเมริกัน
เตียนกุย ซู ประธาน Henan Association of the East Coast ได้กล่าวยกย่องความพยายามของรัฐบาลในการบังคับใช้มาตรการควบคุมความปลอดภัยอาหารและคุณภาพสินค้า
"ความพยายามของรัฐบาลในการรับมือกับปัญหาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าจีนมีความรับผิดชอบในฐานะประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก" เขากล่าว
"ถ้าผู้บริโภคในอเมริกาบอยคอตวินค้าจากจีน พวกเขาก็ต้องจ่ายเงินมากกว่าเดิมถึง 30-50% เพื่อซื้อสินค้าจากประเทศอื่น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ