สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย.พุ่ง 1.2% จากการช็อปปิ้งวันขอบคุณพระเจ้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 14, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนพฤศจิกายน 2550 ขยายตัว 1.2% ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.6% ถึง 2 เท่า โดยช่วงเวลาแห่งการช็อปปิ้งในช่วงวันหยุดยาวที่เริ่มต้นขึ้นแล้วนั้น ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ยอดค้าปลีกเมื่อเดือนก่อนเติบโตในอัตราที่รวดเร็วขึ้นกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ยอดขายยานยนต์ตกลง 1.0% ยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายยานยนต์นั้น พุ่งขึ้น 1.8% เทียบกับคาดการณ์ที่ 0.7%
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ราคาน้ำมันเบนซินที่พุ่งพรวดขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.จะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ ซึ่งยอดขายในสถานีบริการน้ำมันขยายตัว 6.8%
นอกจากนี้ เทศกาลขอบคุณพระเจ้าก็มีส่วนส่งเสริมให้มีผู้คนออกมาจับจ่ายมากกว่าปกติ ฟากผู้ค้าปลีกก็เริ่มต้นใช้แคมเปญลดราคาแต่เนิ่นๆเพื่อดึงดูดลูกค้า
เมื่อแบ่งตามภาคธุรกิจแล้ว ร้านค้าเสื้อผ้ามียอดขายสูงขึ้น 2.6% ดีลเลอร์อิเล็กทรอนิคส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.5% และผู้ค้าปลีกสินค้าเสื้อผ้าและดนตรี 2.2% ผู้ค้าปลีกที่ไม่ใช่ร้านค้า ออนไลน์ และแคตตาล็อกขยายตัว 1.9% แม้กระทั่งห้างสรรพสินค้าที่มีแนวโน้มอ่อนตัวก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 1.0%
ทั้งการจ้างงานและรายได้ที่แข็งแกร่งก็เป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค ทว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็บ่งชี้ว่า พวกเขาเริ่มไม่มั่นใจต่ออนาคตเศรษฐกิจของสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ