นักเศรษฐศาสตร์คาดเงินเฟ้อฮ่องกงปีหน้าพุ่งเหตุราคาอสังหาฯสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 11, 2007 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ต่ง เถา นักเศรษฐศาสตร์ประจำเครดิต สวิสฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจเอเชีย ซึ่งไม่นับรวมญี่ปุ่น กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของฮ่องกงในปีหน้าจะสูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ เนื่องจากจีนมีแนวโน้มว่าจะส่งออกสินค้าฟุ่มเฟือยมายังฮ่องกงมากขึ้น ขณะที่ราคาในตลาดอสังหาริมทร้พย์ก็จะพุ่งขึ้นกว่า 30% เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับที่ไม่สูงนัก และกระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมาก
หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เครดิต สวิส กล่าวคาดการณ์ประจำปี 2551 ว่า อุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งในฮ่องกงจะช่วยบรรเทาการชะลอตัวทั่วโลกที่นำโดย สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่นไปได้
อย่างไรก็ดี เขากล่าวด้วยว่า เงินเฟ้อจะพุ่งสูงจนสร้างความประหลาดใจให้กับทุกคน เนื่องจากราคาอาหาร พลังงาน ค่าจ้าง และค่าเช่าต่างถีบตัวสูงขึ้น ซึ่งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อนี้จะกระจายไปทั่วฮ่องกง พร้อมกับคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะ 5.1% อยู่เหนือระดับคาดการณ์ของตลาดที่ 3.3% อยู่มาก
นอกจากนี้ เขาคาดว่า มูลค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงจะแข็งค่า เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนเงินหยวนกลับแข็งค่าขึ้น ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงมากถึง 30% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2551
อนึ่ง เขาเชื่อว่า ดอลลาร์ฮ่องกงจะยังผูกติดกับเงินดอลลาร์สหรัฐต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากความอ่อนไหวทางการเมือง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ