ยอดค้าปลีกออสเตรเลียสดใสช่วงคริสต์มาส แต่อาจลดลงหลังการขึ้นดบ.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          Access Economics ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ออกมากล่าวเตือนว่า ผู้ค้าปลีกในออสเตรเลียจะมียอดขายช่วงเทศกาลคริสต์มาสแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 4 ปีจากสภาพเศรษฐกิจที่กำลังเฟื่องฟู แต่ช่วงเวลาดังกล่าวอาจคงอยู่ไม่นานนัก เนื่องจากการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภค  
ในปัจจุบัน ปริมาณการค้าปลีกขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเกินคาดที่ 5.2% โดยมีแนวโน้มว่าการค้าปลีกในไตรมาสสี่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม้แนวโน้มในระยะสั้นจะเป็นบวก แต่ในปีหน้าธนาคารกลางออสเตรเลียอาจเพิ่มดอกเบี้ยเพื่อจำกัดอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการค้าปลีกอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
"ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.พ. และอีกครั้งในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น" Access Economics กล่าว "ในปีหน้าปริมาณการค้าปลีกที่แท้จริงอาจชะลอตัวลงเหลือราว 1.7% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังขาดเสถียรภาพ"
อย่างไรก็ตาม "เศรษฐกิจออสเตรเลียและคู่ค้ารายสำคัญยังคงอยู่ในสภาพดี โดยเฉพาะจีนและอินเดียที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง รวมถึงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้จะมีความไม่มั่นคงอยู่บ้าง แต่เศรษฐกิจของประเทศตลาดใหม่ดังกล่าวจะยังคงความแข็งแกร่งในอนาคตอันใกล้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ