นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปตรึงดอกเบี้ยเย็นนี้ หลังศก.ยุโรปชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 6, 2007 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลบ่งชี้ว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 4.00% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจในทวีปยุโรปมีแนวโน้มชะลอตัวลงและมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น
นายเดวิด มาร์ติน เฮเรเดโร นักวิเคราะห์จากกรูโป แซนแทนเดอร์กล่าวว่า "การที่เศรษฐกิจยุโรปมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการอีซีบีชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นับตั้งแต่ที่อีซีบีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 2.00% ในช่วงเดือนธ.ค.2548 จนถึงเดือนมิ.ย.ปีนี้"
ขณะที่นายโฮเวิร์ด อาเชอร์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล อินไซท์กล่าวว่า "เนื่องจากค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งขึ้นอีก ยุโรปจึงยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้ มีข้อมูลมากมายบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะทรงตัว ซึ่งหากอีซีบีตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ก็จะยิ่งทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจในยุโรปย่ำแย่ลงด้วย"
อย่างไรก็ตาม อีซีบียืนยันว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงขยายตัวได้ดีในปีหน้า แม้มีสมาชิกสหภาพยุโรปบางประเทศมองว่าเศรษฐกิจยุโรปอาจชะลอตัวลงสู่ระดับ 2.0% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 2.25%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ