OECD มั่นใจศก.โลกรอดพ้นวิกฤติตลาดอสังหาฯชะลอตัวได้โดยไม่ต้องลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 7, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (โออีซีดี) มั่นใจว่า เศรษฐกิจทั่วโลกจะสามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐได้ พร้อมกับเรียกร้องธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย
ทั้งนี้ โออีซีดีคาดว่า เศรษฐกิจใน 30 ชาติสมาชิกโออีซีดี ซึ่งรวมถึงสหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี และฝรั่งเศส จะชะลอตัวลงแตะระดับ 2.3% ในปีหน้า จากระดับ 2.7% ในปีนี้ และคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิของ 30 ชาติสมาชิกโออีซีดีจะขยายตัวในอัตราเดียวกับในปีนี้
"แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง แต่แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงสดใสและไม่ได้ย่ำแย่เหมือนกับที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น เนื่องจากกำไรในภาคเอกชน การจ้างงานที่อยู่ในระดับสูง และการค้าทั่วโลกที่เฟื่องฟูขึ้น ได้ช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกเอาไว้ให้สามารถรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหริมทรัพย์และราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นได้" นายจอร์เกน เอลเมสคอฟ หัวหน้านักวิเคราะห์ของโออีซีดีกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายเอลเมสคอฟกังวลว่า ราคาพลังงาน วัตถุดิบ และราคาอาหารที่พุ่งขึ้นอาจส่งผลให้เกิดอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย ซึ่งประเทศทั่วโลกสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเงินในระยะสั้นได้ก็ด้วยการลดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะสั้นลงบ้าง
โออีซีดีแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐใช้มาตรการปกป้องภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าในปีหน้าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงแตะระดับ 2% จากปีนี้ที่ระดับ 2.2% อย่างไรก็ตาม โออีซีดีไม่แนะนำให้สหรัฐใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงิน นอกเสียจากว่าความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นจนเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ