"เฮนรี่ พอลสัน"เผยสหรัฐ-จีนมุ่งมั่นให้ความร่วมมือในที่ประชุมเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐและจีนได้แสดงความมุ่งมั่นและให้ความร่วมมือกันในระหว่างการเจรจาด้านเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ครั้งที่ 3  
นายพอลสันกล่าวในแถลงการณ์ปิดการประชุมว่า จีนและสหรัฐเห็นพ้องกันว่าจะให้ความร่วมมือกันเป็นเวลา 10 ปี ประเด็นสำคัญหลายๆด้าน อาทิ การกำหนดมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า ความมั่นคงทางพลังงาน และการลดมลพิษทางสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีสะอาด และการพัฒนาแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน
รมว.คลังสหรัฐได้เน้นย้ำถึงข้อตกลงด้านความปลอดภัยในอาหารและเวชภัณฑ์ในสัปดาห์นี้ ที่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการบรรลุข้อตกลงในที่ประชุม โดยในวันนี้ทั้งสองฝ่ายจะประกาศผลการประชุมอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะมีการกล่าวถึงขั้นตอนการเปิดเสรีด้านตลาดเงินของจีนเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่า จีนจะประกาศถึงความพร้อมในการอนุญาตให้บริษัทหลักทรัพย์ต่างชาติเข้ามาดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ในประเทศและดำเนินการค้าการลงทุน รวมถึงจัดการกองทุนได้อย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นสิ่งที่จีนได้ให้คำมั่นไว้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่สามารถตกลงกันได้ คือประเด็นการปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ