BOJ ขานรับ FED ผนึก 4 แบงค์ชาติชั้นนำของโลกคลี่คลายปัญหาตลาดสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 13, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ขานรับแผนการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางชั้นนำของโลกอีก 4 แห่งที่มีเป้าหมายจะลดแรงกดดันในตลาดสินเชื่อ
"ธนาคารกลางญี่ปุ่นเห็นด้วยกับแผนการดังกล่าว เราคาดหวังว่าเฟดและธนาคารกลางชั้นนำเหล่านี้จะช่วยให้ตลาดการเงินระหว่างประเทศเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับกลไกพื้นฐาน"
"ส่วนกลไกในตลาดเงินของญี่ปุ่นนั้นอยู่ในระดับที่ดี และบีโอเจยังคงใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดเงิน ซึ่งรวมถึงการจัดหาเม็ดเงินทุนในช่วงปลายปี" บีโอเจกล่าวในแถลงการณ์
แถลงการณ์ของบีโอเจมีขึ้นหลังจากที่เฟด ร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา เพื่อยับยั้งวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ ด้วยการเปิดประมูลวงเงินปล่อยกู้ระยะสั้นชั่วคราวให้ธนาคารพาณิชย์สามารถระดมทุนได้ และจัดตั้งวงเงินสำหรับการสวอปสกุลเงินตราต่างประเทศ เพื่อให้ธนาคารกลางเหล่านี้สามารถเข้าแทรกแซงตลาดซื้อขายดอลลาร์ในยุโรปได้
ทั้งนี้ เฟดกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคลี่คลายปัญหาสินเชื่อตึงตัวซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปล่อยวงเงินกู้ให้กับธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นวงเงินสูงสุดที่เฟดอัดฉีดเข้าสู่ระบบการธนาคารนับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายในสหรัฐเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ