สภาคองเกรสเตรียมบังคับบริษัทบัตรเครดิตห้ามขึ้นดอกเบี้ยลูกค้าเครดิตต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 4, 2007 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาชิกสภาครองเกรสบางส่วนเตรียมบังคับให้บริษัทบัตรเครดิตยกเลิกหลักปฏิบัติบางประการ เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้าที่ระดับความน่าเชื่อถือลดลง แม้ลูกค้าเหล่านั้นจะชำระเงินตรงเวลาก็ตาม เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะทำให้ลูกค้ามีหนี้สินมากขึ้น
"พนักงานกินเงินเดือนกำลังเป็นเหมือนลูกไก่ในกำมือ" คาร์ล เลวิน วุฒิสมาชิกรัฐมิชิแกนกล่าว "การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบลูกค้าต้องหมดไป"
เนื่องจากชาวอเมริกันมีหนี้สินจากบัตรเครดิตถึง 9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (6.1366 แสนล้านยูโร) หรือเฉลี่ย 2,200 ดอลลาร์ (1,500 ยูโร) ต่อครัวเรือน สภาครองเกรสจึงต้องการพิจารณากลั่นกรองหลักปฏิบัติในอุตสาหกรรมบัตรเครดิตมากเป็นพิเศษ นอกจากนั้นธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดยังมีแผนใช้มาตรการบังคับให้บริษัทผู้ออกบัตรเครดิตแจ้งให้ลูกค้าทราบอย่างน้อย 45 วัน ก่อนที่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย รวมถึงให้ข้อมูลค่าธรรมเนียมการใช้บัตรที่กระจ่างมากกว่าเดิม
นอกจากนั้นคณะกรรมการของนายเลวินจะดำเนินการตรวจสอบว่า ผู้ออกบัตรเครดิตปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยสูงสุดถึง 30% ได้อย่างไร, เหตุใดระดับความน่าเชื่อถือของลูกค้าจึงลดลงทั้งที่ลูกค้าจ่ายค่าบัตรเครดิตเป็นประจำ หรือในบางกรณีลูกค้าไม่ทราบว่าอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ระดับความน่าเชื่อถือลดลงอย่างไม่มีเหตุผล และบางครั้งการทำบัตรเครดิตกับห้างสรรพสินค้าก็อาจทำให้ระดับความน่าเชื่อถือลดลงได้
ซิตี้กรุ๊ป และ เจพีมอร์แกน เชส กล่าวว่า พวกเขาจะยกเลิกหลักปฏิบัติดังกล่าว โดยซิตี้กรุ๊ปพร้อมดำเนินการได้ทันที ส่วนเจพีมอร์แกน เชส จะเริ่มดำเนินการในเดือนมี.ค.ปีหน้า อย่างไรก็ตาม นายเลวินเชื่อว่าคงต้องมีการประกาศใช้กฎหมายเพื่อบังคับให้บริษัทอื่นๆทำตาม สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ